Những câu chuyện kinh doanh
Ở một tiệm bán bún đông khách, nhiều người khó chịu với
cái muỗng nhỏ hơn bình thường khiến lượng thức ăn đưa lên miệng ít, còn
loại đũa nhựa cứ khiến bún trơn tuột...
1/ Mặt bằng và cây muỗng

Cũng không hẳn! Chắc
có lẽ là nhiều người cũng khó chịu với cái việc nhỏ như thế này mà không
ai lên tiếng, hoặc có người lên tiếng nhưng bà chủ không chịu nghe. Đó
là cây muỗng và đôi đũa, một loại muỗng nhỏ hơn bình thường cho nên số
lượng thức ăn (có thể bún hay nước) đưa lên miệng nó ít, còn loại đũa
nhựa cứ khiến bún trơn tuột, phải thực hiện nhiều lần mới đưa được cái
cần phải đưa lên miệng, điều đó cũng gây cảm giác không thoải mái cho
khách hàng.
Nhưng quan trọng ở đây mình muốn nói đến là thời
gian. Thí dụ trung bình một người bắt đầu ăn và kết thúc là 10 phút,
nếu tạo điều kiện "thuận lợi" hơn thì có thể học kết thúc sớm hơn, có
thể mất 7 phút cho một tô bún. Và mỗi người kết thúc sớm hơn vài phút
thì bàn ghế sẽ có chỗ sớm hơn, diện tích sẽ "nhiều" hơn. Kinh doanh
thuận lợi hơn !
2/ Ý tưởng hay là cái tôi?
Một
lần đọc báo tờ, thấy viết bài về một anh chàng du học sinh ở Singapore
về nước khởi nghiệp, mặc dù chỉ mới 22 tuổi nhưng có những ý tưởng rất
táo bạo, ý tưởng độc đáo đến nỗi đã thu hút được nhà đầu tư rót cho 7 tỉ
để ... mở quán cà phê. Đọc qua bài báo thì hiểu rõ đó là chiêu đánh
bóng để quảng cáo cho cái quán đình đám này chuẩn bị khai trương. Thôi
thì với bản tính ham tìm tòi và học hỏi nên một thời gian sau mình có
tới đó để tham quan và coi cho biết cái độc đáo ở chỗ nào.
Hôm đó không đông khắch lắm, ngồi quan sát và cảm thấy không ổn tí nào, nên nói nhỏ với thằng bạn: Quán này chắc có thể đóng cửa sớm. Thằng bạn bảo em thấy bình thường mà, thế là mình mới chỉ ra vài cái cảm nhận ban đầu:
2/ Ý tưởng hay là cái tôi?

Hôm đó không đông khắch lắm, ngồi quan sát và cảm thấy không ổn tí nào, nên nói nhỏ với thằng bạn: Quán này chắc có thể đóng cửa sớm. Thằng bạn bảo em thấy bình thường mà, thế là mình mới chỉ ra vài cái cảm nhận ban đầu:
Sàn của tầng một làm bằng kiếng, cho nên các cô
gái mặc váy hay đầm có đi đứng hoặc ngồi thì nếu khách hàng ở tầng trệt
ngước lên thì sẽ xảy ra sự cố "lộ hàng".
Cái thứ hai là nó quá ngột ngạt, bản thân cái
quán nó không có sinh khí để thở rồi mà lại làm thêm một mô hình chiếc
máy bay rồi để bàn ghế trong đó. Cái tiếp theo là nhân viên phục vụ quá
tệ, họ sai nạnh nhau nên cứ đi tới đi lui nhưng làm không được việc...
Sau này quán đó bán lại cho một tập đoàn máy
tính. Tuổi trẻ có tài là một chuyện nhưng cũng phải biết lắng nghe và
tìm hiểu coi khách hàng cần cái gì chứ không phải là mình muốn gì!
3/ Muốn làm gì phải hiểu rỏ bản chất?
3/ Muốn làm gì phải hiểu rỏ bản chất?

-
Máy móc qua Việt Nam đã bị đánh thuế nên giá sẽ cao hơn bên đó,
hoặc là
một số bạn bên đó mua trả góp, chỉ cần bỏ ra một số tiền ít ỏi là sẽ có
một cái máy nghe sau đó trả góp lần lần (một số nước chứ không phải là
tất cả)
- Khi qua Việt Nam du lịch hầu như ai cũng đem theo ít nhất là một cái nên nhu cầu mua gần như không có.
- Qua Việt Nam tìm hiểu khám phá thưởng thức du ngoạn chứ không phải để... nghe nhạc
- Tây ba lô rất là "kẹo" cho nên vấn đề mua sắm
họ tính toán rất kỹ, những mặt hàng không cần thiết hay giá mắc thì
không bao giờ họ mua.
- Người ta nói buôn có bạn bán có phường, cho
nên khách Việt Nam ra khu này phần lớn là tìm hiểu và mua tour du lịch
chứ không ai có nhu cầu mua máy, nếu muốn mua họ sẽ tới những trung tâm,
những con đường nổi tiếng có nhiều shop bán loại hàng hóa này...
Mặc bằng lúc đó họ thuê 8 triệu một tháng (hợp đồng 1 năm, trả tiền cọc trước ba tháng là 24 triệu) họ mướn hai nhân viên, một bạn trả 2 triệu một tháng (giá của năm 2007) tính tiền nhà, tiền nhân viên, tiền thuế, điện nước và chi phí phát sinh lặt vặt khác là 15 triệu một tháng. Họ bán 6 tháng chỉ được duy nhất... 1 cái, đúng ra là chủ nhà lấy hết tiền đặt cọc vì hợp đồng mới một năm, nhưng bà chủ tốt bụng thấy tội nghiệp quá nên kiu trả hết lại 24 triệu tiền cọc. Coi như sau 6 tháng họ lỗ khoản 90 triệu.
4/ Khách hàng - ông là ai?
Câu
chuyện cuối cùng là một cái shop mới khai trương khoảng chừng 2 tháng
và hiện giờ cũng còn đang hoạt động. Theo mình shop đó giỏi lắm tồn tại
chừng một năm là phá sản, chủ là một siêu mẫu có tiếng trong làng thời
trang.
- Đoạn đường đó một chiều không thuận lợi lắm.
Mặc bằng lúc đó họ thuê 8 triệu một tháng (hợp đồng 1 năm, trả tiền cọc trước ba tháng là 24 triệu) họ mướn hai nhân viên, một bạn trả 2 triệu một tháng (giá của năm 2007) tính tiền nhà, tiền nhân viên, tiền thuế, điện nước và chi phí phát sinh lặt vặt khác là 15 triệu một tháng. Họ bán 6 tháng chỉ được duy nhất... 1 cái, đúng ra là chủ nhà lấy hết tiền đặt cọc vì hợp đồng mới một năm, nhưng bà chủ tốt bụng thấy tội nghiệp quá nên kiu trả hết lại 24 triệu tiền cọc. Coi như sau 6 tháng họ lỗ khoản 90 triệu.
4/ Khách hàng - ông là ai?

- Đoạn đường đó một chiều không thuận lợi lắm.
- Đối tượng khách hàng nhiều tiền thì họ có thể
đi du lịch lòng vòng các nước Châu Á và mua bên đó vì bên đó rẻ hơn, thí
dụ có mắc hơn thì cũng là hàng độc.
- Khách hàng trung lưu hay ít tiền thì cũng không ghé đó mua vì giá nó mắc hơn nhiều so với các shop khác.
- Dựa vào sự nổi tiếng cũng không đúng, vì chủ nhân có bao giờ đứng đó bán hàng đâu mà khách tới đó sẽ gặp.
- Dựa vào mối quan hệ bạn bè cũng chưa chắc,
trong những ngành có tính cạnh tranh cao thì chưa chắc mối quan hệ
"ngầm" nó tốt hay xấu mà người ta tới mua để ủng hộ....
Điều cuối cùng mình muốn nói là: Khi kinh doanh bạn phải hiểu thật rõ bạn đang làm cái gì, khách hàng là ai và họ từ đâu tới?
Điều cuối cùng mình muốn nói là: Khi kinh doanh bạn phải hiểu thật rõ bạn đang làm cái gì, khách hàng là ai và họ từ đâu tới?
Kenny_ila
Theo: vnexpress.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét